Viettel và cơ hội thành công tại Myanmar

Thứ năm, ngày 24 tháng 8 năm 2017 | 13:9:6

Chỉ sau khoảng 8 tháng nhận giấy phép triển khai hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông, đến nay, Mytel (thương hiệu của Viettel tại Myanmar) đã chính thức cung cấp dịch vụ viễn thông đầu tiên-đó là dịch vụ cho thuê kênh. Và dự kiến tháng 1-2018, tức là sau một năm từ ngày nhận giấy phép, Mytel sẽ khai trương dịch vụ di động. Myanmar hứa hẹn sẽ là thị trường nước ngoài thành công hàng đầu của Viettel.

Đầu tư thần tốc

Myanmar là thị trường thứ 10, là thị trường có quy mô lớn nhất, dân số đông nhất trong tất cả các thị trường mà Viettel đã đầu tư. Ngày 8-9-2016, Viettel và hai đối tác của Myanmar là Star High Public Company và Myanmar National Telecom Holding Public (MNTH) đã ký hợp đồng liên doanh, chính thức đặt nền móng cho các hoạt động của dự án. Tên chính thức của Liên doanh là Telecom International Myanmar (tên thương hiệu là Mytel). Tổng vốn đăng ký đầu tư của dự án chiếm 66% vốn đăng ký đầu tư của Việt Nam vào Myanmar. Với dự án này, Việt Nam, từ vị trí số 10 vươn lên đứng thứ 7 trong số 49 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Myanmar và là nhà đầu tư lớn thứ hai của khu vực ASEAN tại Myanmar (tính đến hết tháng 6-2017). Đến ngày 12-1-2017, Mytel nhận giấy phép triển khai hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông, chính thức trở thành nhà mạng thứ 4 tại thị trường Myanmar.

Đến tháng 8 này, Mytel đã cung cấp dịch vụ viễn thông đầu tiên-đó là dịch vụ cho thuê kênh. Và dự kiến tháng 1-2018, Mytel sẽ khai trương dịch vụ di động, tức là sau một năm từ ngày nhận giấy phép viễn thông. Với tiến độ này, Mytel trở thành thị trường có tốc độ triển khai xây dựng hạ tầng và đưa vào kinh doanh nhanh nhất trong tổng số 10 thị trường nước ngoài của Viettel.

Đến nay, Mytel đã xây dựng trụ sở tại thủ đô Yangon và có chi nhánh tại 15/15 bang trên toàn quốc, đang tích cực xây dựng mạng lưới, chuẩn bị ngày chính thức khai trương mạng di động. Ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng giám đốc Mytel khẳng định: Mytel sẽ hoàn thành toàn bộ các mục tiêu hạ tầng trước thời điểm khai trương, trở thành mạng viễn thông có hạ tầng lớn nhất Myanmar. Để đạt được mục tiêu đề ra, Viettel đã áp dụng nhiều giải pháp giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng và tối ưu chi phí hiệu quả. Cùng với việc đấu thầu cạnh tranh và điều chỉnh thiết kế mạng lưới cho phù hợp thực tế, Mytel tổng cộng đã tiết kiệm được 38% tổng đầu tư năm đầu (năm 2017) so với dự kiến.

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Viettel trao tặng "Bảng ghi nhận đặt tên Thương hiệu Mytel cho Công ty Liên doanh Viễn thông Myanmar" tới Thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar. Ảnh: Mai Linh

Cơ hội vươn lên số 1

Phân tích về cơ hội thành công tại thị trường Myanmar, Tổng giám đốc Mytel Nguyễn Thanh Nam cho biết: “Myanmar là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong tất cả các thị trường nước ngoài của Viettel tính đến thời điểm hiện tại (với tốc độ tăng trưởng đạt 7%). Khi đầu tư tại một thị trường, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế là một trong những yếu tố bảo đảm cho khả năng thành công”. Hiện nay, thị trường viễn thông Myanmarđược chiếm lĩnh bởi 3 nhà mạng: Nhà mạng thuộc sở hữu của Nhà nước là MPT-chiếm 42% thị phần; cùng với 2 nhà mạng nước ngoài là Telenor từ Na Uy-chiếm 35% thị phần và Ooredoo từ Qatar-chiếm 23% thị phần. Mytel là nhà mạng thứ 4 nhưng đặt mục tiêu là nhà mạng lớn nhất cả về hạ tầng và kinh doanh. Mytel là mạng di động được đầu tư bằng công nghệ hiện đại nhất, công nghệ 4G. Điều này cũng đã được Viettel thực hiện ở nhiều thị trường khác. Trong số 9 quốc gia Viettel đã đầu tư thì hạ tầng mạng lưới của Viettel tại 7 quốc gia là lớn nhất, các quốc gia còn lại là tương đương đối thủ lớn nhất. Về thị phần, tại Việt Nam, Viettel cần 4 năm để từ nhà mạng thứ 4 trở thành số 1; tại Campuchia và Lào, Viettel cần 2 năm để vượt qua 7 nhà mạng khác để trở thành số 1; tại Đông Timor, Viettel trở thành số 1 sau 1 năm kinh doanh; và tại Burundi, Viettel trở thành số 1 chỉ sau 6 tháng kinh doanh.

Ông Nguyễn Thanh Nam khẳng định rằng, tại thời điểm khai trương, Mytel sẽ là nhà mạng có hạ tầng lớn nhất Myanmar với gần 7.200 trạm phủ sóng tới 90% dân số Myanmar, và 33.000km cáp quang. Với số lượng cáp quang này, Mytel sẽ trở thành công ty có mạng cáp quang lớn nhất Myanmar, gấp 2 lần đối thủ lớn nhất. Mytel cũng triển khai mạng cáp quang Cổng kết nối Quốc tế qua Lào và Thái Lan về Việt Nam. Việc kết nối với Việt Nam -quốc gia có tới 10 đường cáp quang quốc tế, rất ý nghĩa đối với Myanmar, bởi hiện nay Myanmar chủ yếu dùng cáp đồng và viba, tỷ lệ cáp quang thấp, chỉ đạt dưới 1.000km/triệu dân (mạng cáp của Mytel sẽ góp phần tăng tỷ lệ này lên 50%). Như vậy, Mytel sẽ giúp cải thiện chất lượng và tăng tính ổn định của kết nối quốc tế; giúp góp phần giảm giá thành thuê kênh hiện đang rất cao. Khi Mytel chính thức cung cấp dịch vụ di động, có thể Viettel sẽ mở rộng chính sách gọi nội vùng giữa 4 quốc gia là Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar. Người dùng tại Việt Nam và 3 quốc gia trên gọi cho nhau như gọi nội địa. Điều này thể hiện vai trò của Việt Nam cũng như Viettel trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN.                 

Theo: Quang Hưng/ Báo QĐND