Tuyên chiến với “cuộc gọi rác”: Tăng trách nhiệm của nhà mạng kèm chế tài xử phạt

Chủ nhật, ngày 5 tháng 7 năm 2020 | 14:21:54

Từ 1.7, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) bắt đầu phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các nhà mạng cũng chủ động xây dựng hệ thống ngăn chặn “cuộc gọi rác” để bảo vệ khách hàng của mình. Không chỉ đối với sim rác, cuộc chiến với “cuộc gọi rác” đã bắt đầu.

Các nhà mạng tuyên chiến với “cuộc gọi rác” (ảnh minh họa). Ảnh: Nguyễn Tuyến

Các nhà mạng tuyên chiến với “cuộc gọi rác” (ảnh minh họa). Ảnh: Nguyễn Tuyến

Mỗi tháng, nghi ngờ có 49 triệu “cuộc gọi rác”

Theo công văn mới từ Cục Viễn thông về việc thực hiện ngăn chặn “cuộc gọi rác” gửi các nhà mạng, cơ quan này đã đưa ra nhiều giải pháp để phối hợp cùng nhà mạng triệt tiêu tình trạng phát tán cuộc gọi rác gây ảnh hưởng tới người dùng. Theo đó, các công ty viễn thông sẽ ứng dụng giải pháp công nghệ để lọc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác, trong đó Viettel sẽ triển khai giải pháp từ 1.7, VinaPhone và MobiFone sẽ áp dụng triển khai trước ngày 1.8.

Trao đổi với Lao Động, đại diện Cục Viễn Thông cho biết, thống kê sơ bộ của cục này, trong 1 tháng (tháng 3.2020), hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác đang triển khai thí điểm tại Viettel đã phát hiện khoảng 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ “cuộc gọi rác” từ hơn 26,7 nghìn số điện thoại, gây ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng.

Đây là lý do Cục Viễn thông có Công văn số 2568 chỉ đạo và hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông triển khai ngăn chặn “cuộc gọi rác”. Trong đó, tập trung làm rõ cách hiểu về “cuộc gọi rác”, giải pháp phân tích dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi để xác định các tiêu chí nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán “cuộc gọi rác”, từ đó có biện pháp xác thực thuê bao phát tán “cuộc gọi rác” để ngăn chặn kịp thời.

Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông áp dụng các thuật toán dự đoán, trên hạ tầng dữ liệu lớn, học máy đối với tất cả các cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng, để xác định thuê bao phát tán cuộc gọi rác; kết hợp thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng để xác định hành vi phát tán cuộc gọi rác gây quấy rối người sử dụng và thực hiện biện pháp ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác.

Lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết, đơn vị này sẽ công bố định kỳ kết quả ngăn chặn “cuộc gọi rác” của các doanh nghiệp viễn thông, đánh giá hiệu quả ngăn chặn cuộc gọi rác của từng doanh nghiệp để người sử dụng có thêm thông tin hữu ích giúp lựa chọn nhà mạng có chất lượng cung cấp dịch vụ tốt nhất, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng tốt nhất.

Bởi, hiện nay, tỉ lệ khách hàng phản hồi tin nhắn USSD của nhà mạng để xác thực sau khi nhận cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác rất thấp. Trong khi đó, chất lượng và hiệu quả của giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác phụ thuộc nhiều vào tỉ lệ phản hồi của khách hàng. Do đó rất cần sử dụng ủng hộ của người dùng đối với biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác bằng cách phối hợp trả lời tin nhắn thu thập ý kiến phản hồi của các khách hàng nhận cuộc gọi nghi ngờ có hành vi tạo cuộc gọi rác.

Nhắn tin đến 71 triệu thuê bao cảnh báo về “cuộc gọi rác”

Theo các chuyên gia về an ninh mạng, thực tế hiện nay, điện thoại là một kênh tiếp cận khách hàng rất hiệu quả, khi triển khai ngăn chặn “cuộc gọi rác”, doanh nghiệp viễn thông cũng đã triển khai giải pháp để thúc đẩy quảng cáo qua điện thoại đúng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhưng không gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người sử dụng. 

Cụ thể, một số nhà mạng đã triển khai cung cấp dịch vụ để định danh cuộc gọi, cung cấp thông tin về doanh nghiệp thực hiện cuộc gọi và mục đích cuộc gọi để khách hàng quyết định đồng ý hoặc không đồng ý nhận cuộc gọi; các cuộc gọi này sẽ phải tuân thủ quy định về quảng cáo. Các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận khách hàng qua kênh thoại bằng quảng cáo chính thống, đúng luật, có thể liên hệ nhà mạng để đăng ký dịch vụ này.

Trao đổi với Lao Động, đại diện nhà mạng Viettel cho biết, để bảo vệ các khách hàng của mình, Viettel đã xây dựng hệ thống ngăn chặn “cuộc gọi rác” và tiến hành thử nghiệm thành công. Trên cơ sở kết quả thử nghiệm, Viettel báo cáo gửi Bộ TTTT, đề xuất các tiêu chí phát hiện “cuộc gọi rác”, cách thức, quy trình cụ thể để ngăn chặn các cuộc gọi spam thoại. 

Khi được hỏi nhà mạng Viettel đã xây dựng các giải pháp ngăn chặn các cuộc gọi quốc tế giả mạo, lừa đảo ra sao?, doanh nghiệp này cho biết “đã thực hiện nhắn tin truyền thông cảnh báo đến 71 triệu thuê bao di động theo tần suất hằng tháng”.

Về việc triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn cuộc gọi giả mạo, Viettel khẳng định - đang rà soát các đầu số thuê bao theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, của Liên minh viễn thông thế giới, đảm báo các số chủ gọi theo quy định đối với cuộc gọi có trong nước và quốc tế. Đồng thời xây dựng các giải pháp tổng đài để kiểm tra thuê bao chủ gọi và các công cụ để phát hiện và chặn lọc các cuộc gọi quốc tế giả mạo, lừa đảo.

“Chúng tôi đã thực hiện chặn lọc được hàng trăm nghìn cuộc gọi từ quốc tế về có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo. Và qua khảo sát có gần 90% các thuê bao được hỏi đều đồng ý việc thực hiện chặn số thuê bao phát tán cuộc gọi spam và cho rằng việc làm này là rất cần thiết để bảo vệ khách hàng” - đại diện Viettel cho hay.

Đối với Tập đoàn VNPT, doanh nghiệp này cũng đã xây dựng và đề xuất với Bộ TTTT cho phép thử nghiệm giải pháp phát hiện và ngăn chặn “cuộc gọi rác”. “Chúng tôi đã xây dựng hoàn thiện các biện pháp kỹ thuật có thể giúp xác định chính xác tập thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác thông qua ứng dụng AI qua phân tích cước và kết hợp phản ánh của khách hàng. Đồng thời, thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng bị gọi để khẳng định thuê bao có phát tán cuộc gọi rác hay không.

Như vậy, về mặt công nghệ, chúng tôi đã sẵn sàng triển khai các giải pháp nhằm hạn chế, ngăn chặn cuộc gọi rác” - đại diện Tập đoàn VNPT cho hay.

Cần có chế tài xử phạt mạnh

Theo ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm đào tạo an ninh mạng Athena, lý do vấn nạn rác viễn thông vẫn tồn tại nhiều năm nay chưa xử lý triệt để được do liên quan đến doanh thu, lợi nhuận của nhà mạng. Vì thế, cần quy định rõ quyền của người dân trong trường hợp bị tấn công làm phiền quá nhiều bằng sim rác, “cuộc gọi rác”. Chỉ khi đó, những đối tượng phát tán mới sợ và nhà mạng mới quyết tâm làm chặt hơn, xử lý vấn nạn này. Ngoài ra, cần có quy định rõ ràng về trách nhiệm của nhà mạng và chế tài xử phạt.

Theo Cường Ngô/ Lao động

https://laodong.vn/xa-hoi/tuyen-chien-voi-cuoc-goi-rac-tang-trach-nhiem-cua-nha-mang-kem-che-tai-xu-phat-817106.ldo