Quy định về niên hạn taxi tại sân bay Nội Bài: Trái luật?

Thứ năm, ngày 30 tháng 11 năm 2017 | 16:38:39

Liên quan đến việc xe taxi muốn hoạt động tại sân bay Nội Bài phải có niên hạn sử dụng không quá 6 năm, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng quy định trên là hoàn toàn phi lý, trái luật và Bộ Giao thông vận tải cần “tuýt còi” ngay đối với quy định này.

Cảng hàng không Nội Bài đang nhượng quyền cho 14 hãng taxi với khoảng 1.200 xe hoạt động và 28 phương tiện xe điện. Ảnh: Internet.

Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải đã quy định rõ, để hoạt động tại những đô thị loại đặc biệt, xe taxi chỉ cần có niên hạn sử dụng không quá 8 năm, còn đối với các địa phương khác là không quá 12 năm. Tuy nhiên, mới đây Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã đưa ra quy định xe taxi muốn hoạt động tại sân bay Nội Bài phải có niên hạn sử dụng không quá 6 năm. 

Theo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, chính sách lựa chọn đơn vị nhượng quyền khai thác dịch vụ taxi được cảng hàng không này xây dựng từ năm 2014, theo thông tư của Bộ Giao thông vận tải.

Chính sách này nhằm chọn các đơn vị có năng lực, đáp ứng các điều kiện đặc thù khai thác của cảng hàng không, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách.    

Cụ thể, vì sân bay Nội Bài cách xa trung tâm Hà Nội, tần suất hoạt động phương tiện cao, trung bình mỗi xe chạy 3-4 chuyến/ngày, cự ly hoạt động 250-350 km/ngày, tương đương 90.000 km/năm, bằng ô tô cá nhân hoạt động 6 năm trong thành phố. 

Chính vì thế Cảng hàng không Nội Bài quy định các xe được nhượng quyền khai thác tại cảng có tuổi khai thác không quá 6 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe lần đầu, để có thể đảm bảo chất lượng xe phục vụ tại sân bay. Hiện tại, Cảng hàng không Nội Bài đang nhượng quyền cho 14 hãng taxi với khoảng 1.200 xe hoạt động và 28 phương tiện xe điện.

Các doanh nghiệp được nhượng quyền gồm: Công ty TNHH thương mại Thiên Phong Taxi Thành Công; Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại tổng hợp Sao Hà Nội; Công ty Cổ phần Ba Sao; Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc; HTX Vận tải Nội Bài; Công ty TNHH Venus Thăng Long; Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh; Công ty Cổ phần Taxi Hà Nội; Công ty Cổ phần Dịch vụ Taxi ABC; Công ty Cổ phần Taxi Nasco; Công ty Cổ phần Taxi Đại Nam; Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Minh Quang; Công ty Cổ phần Mai Linh Đông Đô; Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hoàng Phong; Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Nội Bài; Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và dịch vụ hàng không Thủ đô.

Phân tích thêm về những ảnh hưởng từ quy định yêu cầu xe taxi hoạt động tại sân bay Nội Bài phải có niên hạn 6 năm, ông Bùi Danh Liên cho rằng, quy định này còn làm khó doanh nghiệp bởi mỗi xe có chi phí đầu tư hàng trăm triệu đồng, phải qua 6-7 năm mới hoàn vốn nên quy định trên gây thiệt hại, thậm chí thua lỗ cho hãng. Bên cạnh đó, với các xe không đáp ứng được quy định về niên hạn sẽ không được đón khách từ Nội Bài về, như vậy vừa gây lãng phí vừa gây ảnh hưởng đến kinh doanh của nhà xe. 

Theo: Xuân Thảo/ Báo Hải Quan