Phát động chiến dịch giảm thiểu rác nhựa

Thứ bảy, ngày 16 tháng 10 năm 2021 | 18:58:23

Ngày 16/10, Ban tổ chức chiến dịch “Plastic-19 Lockdown Challenge” thông báo phát động chiến dịch truyền thông qua mạng xã hội từ ngày 16/10 đến 15/11 nhằm truyền cảm hứng cho cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa.

Poster chiến dịch.

Theo số liệu thống kê, khoảng 8 triệu tấn nhựa thải ra đại dương mỗi năm, tương đương mỗi phút thải ra một xe chở rác nhựa với khối lượng lớn từ châu Á, trong đó có Việt Nam. Với tốc độ này, dự báo đến năm 2050, các vùng biển sẽ chứa nhiều rác thải nhựa hơn cá.

Mặc dù vấn đề ô nhiễm nhựa không mới, song vẫn tồn tại khoảng cách lớn giữa kiến thức và hành động. Do đó, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub) phát động chiến dịch “Plastic-19 Lockdown Challenge” nhằm nâng cao nhận thức, hướng tới thay đổi hành vi của cộng đồng trong quản lý rác thải nhựa: Thay đổi suy nghĩ - Từ chối - Tái sử dụng - Giảm thiểu - Tái chế.

Chiến dịch “Plastic-19 Lockdown Challenge” gồm một chuỗi 19 thử thách khác nhau nhằm giảm thiểu nhựa trong 19 ngày. Đây là khoảng thời gian vừa đủ để người tham gia có thể hình thành thói quen giảm thiểu rác thải nhựa.

Mặt khác, con số 19 được đưa ra trong bối cảnh cả thế giới đang đối mặt với đại dịch Covid-19. Sự tương đồng này mang hàm ý rằng rác thải nhựa cũng là một vấn đề nhức nhối và to lớn cần được quan tâm.

Ban tổ chức cho biết, các thử thách được thiết kế một cách hấp dẫn, đa dạng, hợp với xu hướng giới trẻ nhằm hướng đến đối tượng thanh niên Việt Nam từ 18 đến 35 tuổi. Thông qua chiến dịch, các bạn trẻ được thỏa sức thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình và cùng nhau lan tỏa hành động tích cực về việc thay đổi suy nghĩ - từ chối - tái sử dụng - giảm thiểu - tái chế rác thải nhựa.

Những ai hoàn thành thử thách sớm nhất sẽ được UNESCO và GreenHub trao tặng kỷ niệm chương phiên bản giới hạn. Tất cả mọi người đều có thể tham gia chiến dịch tại https://plastic19lockdownchallenge.wbc.vn/

Nhiều nghệ sĩ Việt Nam cũng chung tay lan tỏa chiến dịch như ca sĩ Erik, đạo diễn Ngãi Võ, ca sĩ Ngọc Khuê, MC Anh Thơ, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ca sĩ Hà Lê, ca sĩ Quốc Đại, ca sĩ Kyo York, ca sĩ/nhà sản xuất âm nhạc Đoàn Nhược Quý.

Chiến dịch “Plastic-19 Lockdown Challenge” nằm trong khuôn khổ Sáng kiến “Thanh niên và Đổi mới sáng tạo vì Đại dương xanh” do UNESCO thực hiện với sự hỗ trợ tài chính của Quỹ Coca Cola Foundation (TCCF) và khuôn khổ Dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương” của GreenHub do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, phối hợp thực hiện cùng các đối tác: April Advertising Vietnam, i17 Event Solutions, Adam Muzic và Trịnh Công Sơn Foundation.

Theo Văn Chúc/ Nhân dân

https://nhandan.vn/moi-truong/phat-dong-chien-dich-giam-thieu-rac-nhua-669747/