Grab phản hồi sau khi bị kết luận có dấu hiệu vi phạm Luật cạnh tranh

Thứ năm, ngày 13 tháng 12 năm 2018 | 14:5:19

Grab cho rằng điểm mấu chốt đang nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và của Grab về thị trường liên quan cũng như những đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh.

Ảnh minh hoạ.

Kết luận có dấu hiệu vi phạm

Trong thông báo phát đi chiều qua (12/12) của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (CT&BVNTD) vụ Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Cục này khẳng định, Grab có dấu hiệu vi phạm 2 điều khoản của Luật Cạnh tranh.

Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, Cục CT&BVNTD đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm.

Hành vi vi phạm thứ nhất của Grab là không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh.

Hành vi vi phạm thứ hai được cho là "tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh".

"Hiện nay, Cục CT&BVNTD đã hoàn tất việc chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến Hội đồng Cạnh tranh để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cạnh tranh.

Khác biệt trong cách hiểu và giải thích?

Ngay sau đó, ông Jerry Lim - Giám đốc Grab tại Việt Nam đã có phản hồi sau thông báo của Cục CT&BVNTD.

Theo đó, ông Jerry Lim cho biết, Grab đã tiến hành giao dịch với sự tin tưởng việc thực hiện giao dịch này là không vi phạm pháp luật về cạnh tranh sau khi tham vấn cẩn thận với các chuyên gia pháp lý.

"Điểm mấu chốt có thể nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và của chúng tôi về thị trường liên quan cũng như những đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh.

Chúng tôi tin rằng các công ty taxi đang hoạt động vẫn là những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của những đơn vị cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab ở tất cả các quốc gia mà Grab đang hoạt động", ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông còn cho rằng, các công ty taxi như Mai Linh hay Vinasun luôn coi các đơn vị cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ là đối thủ của họ. Vinasun và Mai Linh là hai trong số các công ty taxi lớn nhất Việt Nam, và cũng đã đầu tư vào loại hình xe hợp đồng và ứng dụng gọi xe để cạnh tranh, và họ cũng có số lượng xe taxi lớn nhất ở Hà Nội và TP.HCM.

Dựa trên kết quả thăm dò thị trường, hơn 59% người dùng phần mềm gọi xe ô tô và 62% người dùng phần mềm gọi xe ôm sẽ chuyển sang dịch vụ vận tải khác nếu giá cước tăng 10%.

Giám đốc Grab Việt Nam nhắc đến đề án 24, theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, 9 công ty khác, bao gồm cả một số công ty taxi đang hoạt động, cũng đã được cấp phép triển khai ứng dụng gọi xe công nghệ tại 5 tỉnh, thành trên cả nước.

"Các đơn vị thuộc phạm vi Đề án thí điểm có cơ hội bình đẳng để cạnh tranh và đổi mới để tăng tối đa hiệu quả của giao thông công cộng, phục vụ tốt nhất lợi ích của người tiêu dùng.

Cùng với đó, Grab đã hợp tác đầy đủ với Cục Cạnh tranh trong quá trình điều tra để có được một báo cáo khách quan, tuân thủ luật pháp", ông nhấn mạnh.

Theo Lao Động