Báo chí đồng hành cùng du lịch Việt Nam vượt qua đại dịch Covid-19

Thứ bảy, ngày 27 tháng 11 năm 2021 | 14:36:56

Ngày 27/11, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo – Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội lữ hành Việt Nam, Truyền hình HITV/Truyền hình Cáp Hà Nội tổ chức Diễn đàn trực tuyến "Báo chí đồng hành cùng du lịch Việt Nam vượt qua khủng hoảng Covid-19".

Dự diễn đàn có đại diện Tổng cục Du lịch, Hội Nhà báo các tỉnh TP, Sở Du lịch các tỉnh TP, đặc biệt có sự hiện diện của lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc, Sở VHTTDL Lạng Sơn, Sở Du lịch Khánh Hoà, Sở Du lịch Quảng Bình, lãnh đạo Hiệp hội du lịch Lạng Sơn, Khánh Hoà, lãnh đạo Hội nhà báo Tỉnh Lạng Sơn, Khánh Hoà và Trung tâm Truyền thông Tỉnh Quảng Ninh, cùng các phóng viên, nhà báo theo dõi truyền hình trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội Facebook… 

Ban Chủ trì diễn đàn trực tuyến

Chủ trì diễn đàn là Ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành– Tổng cục Du lịch Việt Nam; Ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist; PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi - Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo, Hội Nhà báo Việt Nam và PGS. TS. Dương Văn Sáu - Trưởng Khoa Du lịch – Đại học Văn Hoá Hà Nội.

Phát biểu đề dẫn diễn đàn, PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi cho biết: Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam chịu tổn thất nặng nề nhất. Lượng khách quốc tế cả năm 2020 ước chỉ đạt 3,8 triệu lượt, giảm gần 80% so với năm trước; khách du lịch trong nước cũng giảm đến 50%; tổng thu du lịch cả nước thiệt hại lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng.

PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi phát biểu đề dẫn

PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi dẫn thông tin: Tổ chức Du lịch thế giới dự báo du lịch quốc tế sẽ phải mất từ 3 - 4 năm để phục hồi. Trong khi đó, lúc này, đại dịch COVID-19 đã bào mòn năng lực của doanh nghiệp, phần lớn các doanh nghiệp du lịch đang gặp khó khăn về tài chính, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng kinh doanh; thu nhập người lao động bị giảm, tâm lý hạn chế chi tiêu ảnh hưởng lớn tới tiêu dùng du lịch của đại bộ phận người dân, nhu cầu thị trường giảm sút… Điều này buộc ngành Du lịch phải chuyển hướng vào tập trung phát triển du lịch nội địa. Du lịch phải cùng lúc thực hiện "nhiệm vụ kép": vừa bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân vừa duy trì kinh doanh. Theo các chuyên gia, 2021 - 2022, du lịch nội địa sẽ là đòn bẩy quan trọng để ngành phục hồi sau COVID-19, trong đó yếu tố an toàn vẫn được đặt lên hàng đầu. Chú trọng phát huy liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp theo phương châm "Liên kết, hành động và phát triển". …

Các đại biểu dự diễn đàn trực tuyến

Năm 2021, ngành Du lịch đề ra 5 nhiệm vụ chính, trong đó tiếp tục tập trung tăng cường truyền thông và triển khai ứng dụng các tiêu chí du lịch an toàn; tiếp tục đề xuất và phối hợp triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; tăng cường xúc tiến thị trường du lịch trong nước, duy trì quảng bá ra thị trường du lịch nước ngoài; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch. Nhưng trước khó khăn, thách thức, du lịch Việt Nam đã nỗ lực chủ động thích ứng, phát huy nội lực và khôi phục hoạt động trong tình hình mới - PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi cho biết.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hoà, Tỉnh Khánh Hoà phát biểu

Mở đầu phiên thứ nhất về công tác truyền thông về du lịch Việt Nam vượt qua Đại dịch Covid-19, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hoà, Tỉnh Khánh Hoà đã nêu lại những khó khăn của du lịch Việt Nam trong đó có du lịch tỉnh Khánh Hòa trong đại dịch Covid-19, đồng thời bà cũng ca ngợi vai trò của báo chí truyền thông đối với ngành du lịch lữ hành...

Ông Lê Xuân Thơm – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng (Hải Đăng Group) phát biểu

Tiếp đó doanh nhân Lê Xuân Thơm – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng (Hải Đăng Group) nêu chủ đề: Các Doanh nghiệp Du lịch gồng mình vượt qua đại dịch, cần có giải pháp để vực dậy ngành du lịch…! Bên cạnh những khó khăn chung, ông đã chia sẻ những khó khăn về tài chính của các doanh nghiệp du lịch lữ hành trong giai đoạn vừa qua. Ông mong muốn Chính phủ có chính sách giãn nợ cho các doanh nghiệp du lịch lữ hành, để từ đó các doanh nghiệp dần phục hồi trở lại. Ông kêu gọi người Việt Nam, hãy đi du lịch Việt Nam, kích cầu du lịch trong nước đồng thời thu hút thêm du khách nước ngoài. Bên cạnh đó, ông cũng đề xuất các doanh nghiệp du lịch lữ hành cần thực hiện tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho các nhân viên, lễ tân,... để góp phần chống lại Covid-19 tốt nhất. Ngoài ra ông cũng đề xuất tỉnh Khánh Hòa mở lại các con đường một chiều thành hai chiều (mà trước đây để dành cho du khách) để có thể người dân có thể đi hai chiều, tạo điều kiện thuận lợi cho di chuyển và các hàng quán cũng dễ dàng bán hàng. Ngoài ra hiện tại, giao thông Khánh Hòa đang khá thoáng đãng do ít du khách, ông cũng đề xuất tỉnh Khánh Hòa cho phép các xe du lịch trên 45 chỗ có thể di chuyển vào trong nội thành cho đến khi lượng khách đông trở lại. Bên cạnh đó, ông cũng đề xuất tỉnh Khánh Hòa nên nới giờ cho các quán bar, cửa hàng có thể mở cửa qua nửa đêm để phát triển tốt hơn kinh tế ban đêm.

Ông Đặng Đông Hà – Phó GĐ Sở Du lịch Quảng Bình phát biểu

Ông Đặng Đông Hà – Phó GĐ Sở Du lịch Quảng Bình nêu chủ đề về Các Doanh nghiệp Du lịch Quảng Bình và Sở Du lịch Quảng Bình tìm hướng đi để khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid19. Ông nêu giải pháp liên kết du lịch với các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Đà Nẵng, rồi các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản.. tổ chức hội thảo xúc tiến du lịch đảm bảo phòng chống Covid-19. Ông cũng chia sẻ những chính sách của tỉnh Quảng Bình đối với doanh nghiệp du lịch lữ hành như triển khai tiêm vắc xin, giãn nợ hoãn nợ cho doanh nghiệp,... Ông đã đề xuất Tổng cục Du lịch tìm giải pháp để đồng bộ tuyến đường du lịch của các du khách đã tiêm vắc xin Covid-19, không làm ảnh hưởng đến khách du lịch khi họ tham gia các chuyến du lịch qua các tỉnh thành...

Phóng viên Lại Thúy Hà - Báo Văn Hóa tại hiện trường

Phóng viên Lại Thúy Hà - Báo Văn Hóa đã truyền hình trực tuyến tại Bảo tàng lịch sử Việt Nam. Chị đã mô tả lại không khí du lịch tại các cơ sở du lịch hiện nay. Chị mong muốn du lịch Việt Nam sẽ sớm phục hồi trở lại để kinh tế xã hội Việt Nam phát triển hơn nữa.

Ông Ngô Hải Dương - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Du lịch phát biểu

Nhà báo Ngô Hải Dương - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Du lịch đã nhấn mạnh vai trò cơ quan báo chí trong việc phục hồi du lịch. Theo ông, từ trước đến nay hệ thống báo chí Việt Nam có vai trò trong quảng cáo du lịch Việt Nam đặc sắc, thông tin đáng tin cậy đóng góp 1 phần ko nhỏ vào thành công du lịch. Báo chí có vai trò quan trọng với du lịch và ngược lại du lịch cũng khai thác báo chí phát triển. Báo chí đã đang có vai trò quan trọng đối với ngành du lịch phát triển. Theo nhà báo Ngô Hải Dương, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề. Báo chí đã kịp thời chia sẻ khó khăn, các loại hình du lịch mới phù hợp với tình hình dịch. Theo các thống kê trên thế giới, nhà báo Ngô Hải Dương tin chắc rằng du lịch sẽ phát triển trở lại nhanh nhất  hiện nay. Ngoài động viên báo chí còn chủ động cập nhật thông tin trên thế giới. Tổ chức các chương trình, diễn đàn đề xuất đóng góp ý kiến cho ngành du lịch trong thời gian tới, Tạo thêm động lực cho du khách du lịch trở lại. Tiếp tục có sự cổ vũ động viên đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ông Hoàng Quốc Hoà – Phó GĐ Trung tâm Thông tin Du lịch – Tổng cục Du lịch Việt Nam phát biểu

Ông Hoàng Quốc Hoà – Phó GĐ Trung tâm Thông tin Du lịch – Tổng cục Du lịch Việt Nam đã trình bày tham luận về Cách mạng công nghiệp 4.0 và tiến trình phát triển du lịch thông minh tại Việt Nam sau đại dịch Covid.

Tổng kết phiên thứ nhất, ông Nguyễn Quý Phương cho biết Dịch bệnh Covid-19 đã khiến ngành du lịch chịu thiệt hại trực tiếp và nặng nề nhất. Mặc dù đã rất nỗ lực kích cầu du lịch nội địa, nhưng các chỉ số tăng trưởng của ngành vẫn sụt giảm nghiêm trọng… Nhằm tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp đề xuất các giải pháp khôi phục và phát triển du lịch, đề xuất đẩy mạnh công tác truyền thông điểm đến du lịch an toàn; Cùng với đó là cơ chế chính sách hoàn thuế, giảm thuế; miễn phí. cho các doanh nghiệp vận tải du lịch…. Để thực hiện khôi phục hoạt động du lịch Việt Nam sau dich, bên cạnh hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ... Du lịch sẽ tập trung công tác xúc tiến truyền thông điểm đến an toàn, đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới, tổ chức các sự kiện hấp dẫn quy mô lớn để thu hút khách du lịch cũng như tăng cường liên kết hợp tác để phát triển du lịch nội địa… Đây là thời điểm phù hợp để các đơn vị, doanh nghiệp cùng "ngồi lại", đánh giá "sức khỏe" của ngành, của doanh nghiệp cũng như định hướng lại thị trường nhằm đưa ra giải pháp hữu hiệu vực dậy thị trường du lịch, từng bước đưa  Du lịch Việt Nam trở lại thời "hoàng kim" như trước khi diễn ra COVID-19.

Bà Nông Bích Diệp - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lạng Sơn phát biểu

Bước vào phiên thứ hai, Bà Nông Bích Diệp - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lạng Sơn cho biết hiện nay, Thành phố Lạng Sơn hết sức chú trọng phát triển du lịch. Lạng Sơn có nhiều thuận lợi trong du lịch như tuyến quốc lộ Hà Nội - Lạng Sơn thuận lợi, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và gần 600 di tích lịch sử; 7 dân tộc cùng phát triển trên tỉnh Lạng Sơn tạo nên bản sắc dân tộc đa dạng, các hoạt động lễ hội, festival ẩm thực,... Bà mong muốn báo chí cùng ngành truyền thông tiếp tục truyền thông du lịch phản hồi kịp thời nhiều hình thức du lịch an toàn đa dạng, phù hợp với tình hình hiện nay. Đặc biệt với các đơn vị du lịch, nhà lữ hành đã tổ chức thành công các đoàn du lịch từ đó học tập, áp dụng du lịch nội địa phù hợp với tình hình dịch hiện nay. Bà cũng mong muốn các cơ quan báo chí tích cực đồng hành cùng các công ty du lịch để xúc tiến các sản phẩm du lịch tốt trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó bà rất cảm ơn khi với tư cách của một cơ quan quản lý nhà nước tham dự diễn đàn này, qua đó nắm bắt thông tin để đưa ra những chính sách thiết thực phát triển du lịch kinh tế xã hội trong tỉnh.

TS. Nguyễn Hồng Hà - Ban khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam phát biểu

TS. Nguyễn Hồng Hà - Ban khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam đã đề xuất những phương thức truyền thông mới trong ngành du lịch. Bên cạnh đó TS. Nguyễn Hồng Hà cũng đề xuất việc chia sẻ hình ảnh, video, clip giữa các cơ quan báo chí để có thể tạo ra những sản phẩm truyền thông du lịch tốt nhất...

Nhà báo Phùng Khiêm, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Tỉnh Lạng Sơn phát biểu

Nhà báo Phùng Khiêm, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Tỉnh Lạng Sơn đã chia sẻ về hoạt động phòng chống Covid-19 của tỉnh Lạng Sơn và công tác thông tin truyền thông xúc tiến du lịch của tỉnh Lạng Sơn trong thời gian qua. Ông kiến nghị các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp cung cấp thông tin cho phóng viên, nhà báo để có những sản phẩm báo chí truyền thông tốt phục vụ phát triển du lịch Việt Nam...

Ông Phạm Duy Nghĩa – Giám đốc Lucky Land, TGĐ Công ty Du lịch Bàn chân Việt (Vietfoot Travel) phát biểu

Ông Phạm Duy Nghĩa – Giám đốc Lucky Land, TGĐ Công ty Du lịch Bàn chân Việt (Vietfoot Travel) đã nêu những khó khăn thách thức của doanh nghiệp du lịch cần vượt qua sau Dịch.  Thứ nhất, là nguồn khách (khách dè dặt đi lại, kinh tế cạn kiệt, dịch vụ bị ngắt kết nối do nhiều nhà cung cấp phá sản...., vẫn còn e ngại vì bệnh dịch nên chưa đi du lịch mặc dù một số tỉnh đã mở cửa đón khách như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hoà, phú quốc và Cát Bà Hải Phòng.... Thứ hai, là nhân sự của công ty, phần lớn đã nghỉ do không có việc, nhiều nhân viên đã phải tìm mọi cách để chuyển đổi để ổn định phần nào cuộc sống, nên nếu cty còn hoạt động hoặc tái khởi động thì phần lớn phải lo kiếm nhân sự được việc nếu không thì cũng phải đào tạo để lành nghề, nhiều nhân viên ở công ty du lịch khác có ý chuyển công ty nhưng phần lớn không phù hợp với công ty đang cần do nhiều yếu tố như tuổi tác, trình độ nghiệp vụ... Thứ ba, trường vốn để làm ăn hoặc tái khởi động lại doanh nghiệp, cần phải chuyển đổi hoặc tìm sản phẩm thay thế để phù hợp, nhất là các công ty tư nhân phải tự lo về tài chính của doanh nghiệp. Thứ tư, vấn đề về sản phẩm để phù hợp nhưng vẫn phải theo xu hướng (Trending) với xã hội, cần phải làm việc theo ekip, theo team mà hiện thì đang bị khuyết thiếu. Thứ năm, là truyền thông quảng bá sản phẩm . Ngày nay xu hướng sử dụng công nghệ ứng dụng 4.0 đang nhiều. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư chỉ tài chính, công nghệ, nhân sự chuyên nghiệp …trong khi hiện nay sau gần 2 năm vì dịch bệnh các 95% các doanh nghiệp du lịch gặp quá nhiều khó khăn, ngủ đông và đóng cửa cho nên thiếu thốn cả về nguồn lực và vật lực …Do vậy cần có sư chung tay của các cơ quan công quyền, hiệp hội, các tập đoàn, doanh nghiệp từ trung ương đến địa phương cùng nhau sát cách truyền thông quảng bá các sản phẩm du lịch đặc sắc của từng địa phương nhằm kích cầu du lịch trở lại. Ví dụ như các các Chương trình famtrip liên kết … 

Về giải pháp, ông Phạm Duy Nghĩa đã đề xuất kết hợp du lịch và bất động sản. Theo đó, các đơn vị Lữ hành phải tạo ra những tuyến điểm, mô hình mới kết hợp với các Chủ đầu tư BĐS nghỉ dưỡng tại các vùng miền để tạo ra các chuỗi  sản phẩm liên kết giữa BĐS Du lịch để lên kế hoạch Tour du lịch (2N1Đ, 3N2Đ, 4nN3Đ) vừa tham quan các danh lam thắng cảnh kết hợp đầu tư BĐS tại địa phương… Ông Nghĩa đề xuất phân bố 3 sản phẩm BĐS du lịch chính là: Condotel, Villa, Shophouse liên kết với các Chủ đầu tư tại các địa phương như: Hòa Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc…

Theo ông Nghĩa, sự kết hợp BĐS du lịch đã phát triển vài năm trở lại đây với việc Khách hàng mua Condotel, Resort villa tại các Tỉnh thành… giao cho chủ Đầu tư BĐS quản lý, khai thác cho thuê và chia sẻ lợi nhuận theo lợi nhuận kinh doanh thực tế của căn hộ…

Ông Nghĩa kết luận BĐS du lịch tại nước ta đã có sự phát triển đa dạng về  loại hình sản phẩm, gần như toàn bộ các loại hình sản phẩm BĐS du lịch đều đã có mặt tại Việt Nam. Điều này thể hiện sự nhạy bén của các nhà đầu tư trong việc nắm bắt nhu cầu của khách, mở ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách Du lịch & phù hợp với mục tiêu đầu tư, khả năng tài chính của các nhóm nhà Đầu tư BĐS khác nhau…

Ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội phát biểu

Ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội đề xuất các doanh nghiệp du lịch lữ hành đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan báo chí để thực hiện truyền thông du lịch tốt hơn. Theo ông, truyền thông là hết sức quan trọng để xúc tiến du lịch, làm thế nào để du lịch Việt Nam phục hồi dần như Thái Lan, trong khi hai quốc gia đều đang phòng chống dịch quyết liệt như hiện nay. 

Ông Trương Quốc Hùng mong muốn các doanh nghiệp lữ hành sẽ được tiếp cận các nguồn vốn tốt hơn, dễ dàng hơn từ các ngân hàng, qua đó giúp phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, ông đề nghị các doanh nghiệp tái đào tạo và tuyển mới nguồn nhân lực để đáp ứng tình hình trong điều kiện mở cửa du lịch và thích ứng với Covid-19.

Bà Ánh Nguyệt - đại diện Công ty TNHH TMDL Quốc tế Đình Anh (Minh Châu Beach Resort) phát biểu

Bà Ánh Nguyệt - đại diện Công ty TNHH TM Du lịch Quốc tế Đình Anh (Minh Châu Beach Resort) đã nêu vấn đề phát triển du lịch kết hợp với bảo vệ môi trường để du lịch luôn bền vững.

Phát biểu bế mạc diễn đàn, PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi - Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người Làm Báo gần 2 năm sau khi xuất hiện, đại dịch COVID-19 đã tấn công mạnh nhất đến ngành kinh tế nói chung và ngành Du lịch nói riêng. COVID-19 đã khiến tỷ lệ doanh nghiệp phá sản. người lao động mất việc làm. Chiến lược nêu rõ mục tiêu đến năm đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu thuộc nhóm ba quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á và 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, trong đó tất cả 14 tiêu chí năng lực cạnh tranh du lịch đều tăng, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững. Để thực hiện những mục tiêu vượt sóng đối mặt với ngành du lịch Việt Nam, chiến lược đề ra 9 giải pháp đồng bộ gồm: Tiếp tục đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển và đa dạng hóa thị trường khách du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch và hợp tác, hội nhập quốc tế về du lịch; ứng dụng khoa học, công nghệ; quản lý nhà nước về du lịch. Trong đó, về hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển du lịch, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật để tạo điều kiện cho du lịch phát triển; ban hành chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng để huy động nguồn lực đầu tư tại các cụm du lịch, khu vực động lực phát triển du lịch, khu du lịch quốc gia và khu vực có tiềm năng du lịch.

Để phát triển du lịch, Việt Nam cần có nhiều hơn các biện pháp thu hút nguồn lực xã hội, nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ngành du lịch, đặc biệt là cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp, phù hợp với nhu cầu và xu hướng du lịch mới./.

Theo Nhóm PV/ NB&CL

http://nguoilambao.vn/bao-chi-dong-hanh-cung-du-lich-viet-nam-vuot-qua-dai-dich-covid-19-n52991.html