Bài toán giảm ùn tắc giao thông nhìn từ thực tế chống dịch

Thứ năm, ngày 9 tháng 4 năm 2020 | 11:27:40

Những ngày thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, đường phố thông thoáng, sạch sẽ, bầu trời trong xanh, kể cả các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM.

Ùn tắc giao thông qua cầu Rạch miễu. Ảnh: M.P

Ùn tắc giao thông qua cầu Rạch miễu. Ảnh: M.P

Nếu như nói “trong nguy có cơ”, thì đây là một cơ hội để cùng nhìn lại về các giải pháp giảm tải áp lực giao thông cho các đô thị. Từ trước đến nay, đã có nhiều cá nhân, tổ chức đưa ra giải pháp, kể cả đề án được gửi đến các cuộc thi, tuy nhiên vẫn trong vòng luẩn quẩn, bế tắc.

Con virus SARS-CoV-2 đẩy chúng ta vào nhà và từ đó chúng ta “ngộ” ra rằng, đây là một giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông rất hiệu quả. Xây dựng thêm hạ tầng cũng không thể đáp ứng đủ cho việc đi lại, bởi vì người ngày càng đông và phương tiện cá nhân ngày càng nhiều. Cho nên, kể cả làm thêm đường trên cao hay dưới lòng đất cũng không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại. Chỉ có hạn chế ra đường mới hạn chế kẹt xe.

Hiện nay, chúng ta bị đẩy vào nhà là bị động, nhưng sau dịch, chúng ta lại ở trong nhà một cách chủ động.

Đại dịch sẽ qua đi, cuộc sống vẫn đi tới, con người phải làm việc, sinh hoạt, học tập, nhưng chúng ta thay đổi cách thức. Chương trình giáo dục áp dụng công nghệ để dạy và học trực tuyến, qua truyền hình, có thể thiết kế 30-50% chương trình học online, thì đã giảm lượng lớn học sinh ra đường. Học sinh không đi học ở trường thì phụ huynh cũng không phải ra đường để đưa đón.

Doanh nghiệp triển khai các bộ phận làm việc ở nhà, kiểm soát qua các chương trình công nghệ là một xu hướng tất yếu. Chỉ cần giảm 30% nhân viên của các tổ chức, công ty, văn phòng đại diện ra đường, thì áp lực giao thông đã giảm đáng kể.

Tương tự, các cơ quan nhà nước, thay vì họp hành, hội nghị tập trung, chuyển toàn bộ qua họp trực tuyến, ai ngồi yên ở đó, không phải di chuyển để đến điểm họp. Chưa kể, tùy theo vị trí công việc, bố trí làm việc tại nhà, kiểm soát qua hệ thống, sẽ giảm rất lớn lượng người tham gia giao thông.

Lâu nay các bà nội trợ phải xách giỏ đi chợ, nhưng thay vào đó bằng mua sắm, đi chợ online thì sẽ lợi ích cho cả hai bên. Một người đi giao hàng qua dịch vụ đi chợ thuê có thể giao cho 10-20 hộ, thay vì 20 bà nội trợ phải ra đường đi chợ.

Ở nhà làm việc, học tập, sinh hoạt là tiết kiệm cho cá nhân, cho xã hội, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, kẹt xe, tai nạn giao thông.

Lợi ích như vậy tại sao không làm?

Đừng nói quá nhiều về 4.0 nữa, mà hãy bắt tay hành động. 

Theo Lê Thanh Phong/ Lao động

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/bai-toan-giam-un-tac-giao-thong-nhin-tu-thuc-te-chong-dich-796902.ldo